Nguồn: http://wiki.blender.org/index.php/Doc:2.4/Manual/Interface
Giới thiệu
Giao diện người dùng cho phép người dùng tương tác với chương trình. Người dùng liên lạc với chương trình dùng bàn phím và chuột, trong khi đó chương trình đáp ứng lại điều đó và thể hiện lên màn hình.
Nếu bạn là người mới bắt đầu Blender, bạn nên học về giao diện người dùng của nó trước khi bắt đầu mô hình hóa (modeling). Các khái niệm bên trong giao diện Blender đặc biệt được thiết kế với mục đích ứng dụng mô hình hóa đồ họa và những mảng rộng lớn các chức năng rất khác so với các gói phần mềm 3D khác cũng như chúng được tổ chức rất khác biệt so với các phần mềm đó. Đặc biệt là, người dùng Windows thì quen với các cách thay thế mà Blender sử dụng để giải quyết những thư như là chọn nút bấm hay di chuyển chuột.
Các khái niệm giao diện của Blendert
Sự khác nhau là một trong những điểm mạnh của Blender. Khi bạn đã hiểu về phương pháp của Blender, bạn sẽ nhận ra là bạn có thể làm việc cực kì nhanh chóng và thuận tiện. Một số phần giao diện thì cũng tương tự các phần mềm khác, như là thanh menu định mà gồm File, Add … Help. Tuy nhiên nhiều phần khác thì không có trong trong các ứng dụng khác và hầu hết là như vậy: Ví dụ:
Các cửa sổ của Blender không thể đè lấp và ẩn sau cửa sổ khác, ngoại trừ có một số nhỏ bảng nổi nho nhỏ (mini-floating panels) trong suốt, có thể thu hồi,và neo đậu được trên cửa sổ.
Blender chủ yếu dựa vào các phím tắt để tăng tốc khả năng làm việc.
Giao diện Blender được vẽ toàn bộ bằng OpenGL và mỗi cửa sổ đều có thể panned (di chuyển phần bên trong), phóng to/nhỏ, và các nội dung bên trong nó có thể di chuyển tự do.
Màn hình cũng có thể được tổ chức lại một cách chính xác tùy theo thị hiếu cho môi công việc cụ thể và bạn có thể đặt tên cho các sắp xếp (bố trí) này và lưu lại kiểu sắp xếp đó.
Những điểm khác nhau mấu chốt trên (và nhiều điểm khác nữa) đã làm cho Blender là độc nhất, mạnh mẽ, và linh hoạt, một khi bạn chịu bỏ thời gian ra để hiểu nó.
Các khái niệm giao diện cho thể chia ra thành các phần từ khóa sau: cửa sổ ( windows), ngữ cảnh (contexts), bảng (panels), và nút bấm (buttons) ( hay controls). Ví dụ, cửa sổ nút bấm (the buttons window) chứa các nút bấm ngữ cảnh chỉ ra các nhóm bảng (panel)khác nhau và mỗi bảng lại chứa một nhóm các nút bấm (buttons). Những khái niệm cơ bản đó được thảo luận trong trang sau.
Giới thiệu
Giao diện người dùng cho phép người dùng tương tác với chương trình. Người dùng liên lạc với chương trình dùng bàn phím và chuột, trong khi đó chương trình đáp ứng lại điều đó và thể hiện lên màn hình.
Nếu bạn là người mới bắt đầu Blender, bạn nên học về giao diện người dùng của nó trước khi bắt đầu mô hình hóa (modeling). Các khái niệm bên trong giao diện Blender đặc biệt được thiết kế với mục đích ứng dụng mô hình hóa đồ họa và những mảng rộng lớn các chức năng rất khác so với các gói phần mềm 3D khác cũng như chúng được tổ chức rất khác biệt so với các phần mềm đó. Đặc biệt là, người dùng Windows thì quen với các cách thay thế mà Blender sử dụng để giải quyết những thư như là chọn nút bấm hay di chuyển chuột.
Các khái niệm giao diện của Blendert
Sự khác nhau là một trong những điểm mạnh của Blender. Khi bạn đã hiểu về phương pháp của Blender, bạn sẽ nhận ra là bạn có thể làm việc cực kì nhanh chóng và thuận tiện. Một số phần giao diện thì cũng tương tự các phần mềm khác, như là thanh menu định mà gồm File, Add … Help. Tuy nhiên nhiều phần khác thì không có trong trong các ứng dụng khác và hầu hết là như vậy: Ví dụ:
Các cửa sổ của Blender không thể đè lấp và ẩn sau cửa sổ khác, ngoại trừ có một số nhỏ bảng nổi nho nhỏ (mini-floating panels) trong suốt, có thể thu hồi,và neo đậu được trên cửa sổ.
Blender chủ yếu dựa vào các phím tắt để tăng tốc khả năng làm việc.
Giao diện Blender được vẽ toàn bộ bằng OpenGL và mỗi cửa sổ đều có thể panned (di chuyển phần bên trong), phóng to/nhỏ, và các nội dung bên trong nó có thể di chuyển tự do.
Màn hình cũng có thể được tổ chức lại một cách chính xác tùy theo thị hiếu cho môi công việc cụ thể và bạn có thể đặt tên cho các sắp xếp (bố trí) này và lưu lại kiểu sắp xếp đó.
Những điểm khác nhau mấu chốt trên (và nhiều điểm khác nữa) đã làm cho Blender là độc nhất, mạnh mẽ, và linh hoạt, một khi bạn chịu bỏ thời gian ra để hiểu nó.
Các khái niệm giao diện cho thể chia ra thành các phần từ khóa sau: cửa sổ ( windows), ngữ cảnh (contexts), bảng (panels), và nút bấm (buttons) ( hay controls). Ví dụ, cửa sổ nút bấm (the buttons window) chứa các nút bấm ngữ cảnh chỉ ra các nhóm bảng (panel)khác nhau và mỗi bảng lại chứa một nhóm các nút bấm (buttons). Những khái niệm cơ bản đó được thảo luận trong trang sau.