Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn đàn đồ họa blender dành cho mọi người.


    Cách sử dụng chuột, phím tắt trong Blender

    avatar
    ddquang


    Tổng số bài gửi : 4
    Join date : 20/12/2011

    Cách sử dụng chuột, phím tắt trong Blender Empty Cách sử dụng chuột, phím tắt trong Blender

    Bài gửi by ddquang Wed Dec 21, 2011 11:59 am

    Mình rất vui khi tìm được 1 forum về Blender, rất hữu ít! mình rất thích! hôm nay mình muốn đóng góp bài viết của mình cho các bạn tham khảo.

    Blender là phần mềm 3d, miễn phí, mã nguồn mở, và rất nhẹ khoảng 20mb, giải nén install là xài được ngay.
    Hiện nay, bản mới nhất blender 2.6, bạn có thể down bằng cách copy dòng sau : "graphicall.org" dán vào thanh địa chỉ. Bạn chọn Blender phù hợp máy mình rồi down!

    với nó bạn có thể:

    modeling

    add bone, material…

    animation

    emiting particles

    designing texture

    …………



    những phím tắt căn bản trong blender 2.5:

    Đầu tiên, để xoay góc nhìn của mình để nhìn object ở nhiều khía cạnh bạn nhấn vào con lăn ở giữa và di chuyển chuột, làm thử bạn sẽ hiểu.

    chọn 1 mặt(face): đưa chuột vào phần 3d view(phần chứa object) nhấn tab để vào editmode. nhìn vào 1 tab dài phía dưới 3d view, thấy 1 khối hộp được tô đậm 1 mặt, click trái vào đó, sau đó lên 3d view click phải vào 1 mặt bạn muốn chọn. tương tự với cạnh và điểm.

    để kéo dãn object (scale)

    nhấn: “s” rồi di chuyển chuột để điều chỉnh.

    s+x: dãn theo trục x

    “s”+”x”+”5″: dãn theo trục x tăng lên 5 lần.

    “s”+”x”+”-5″: dãn theo trục x giảm 5 lần.

    “s”+”shift”+”x” dãn theo trục y và z né trục x.

    “s”+”shift”+”x”+”5″dãn theo trục y và z tăng 5 lần.

    tương tự với trục y, z. (các trục x, y, z được chú thích ở góc dưới bên trái màn hình)

    màu đỏ x, xanh lá cây y, xanh dương z.

    extrude

    chọn thử 1 mặt trong object của bạn, nhấn phím :“e“. rồi điều chỉnh chuột, bạn sẽ hiểu extrude là gì.

    cách sử dụng phím tắt trong phần extrude này giống hệt scale.

    chọn tất cả: “a”

    nếu vẫn còn trong object mode, bạn nhấn a tức là bạn chọn object, light, camera.

    còn trong editmode, bạn nhấn a nghĩa là chỉ chọn hết tất cả trong những gì thuộc về object đó. vì để vào được editmode, bạn phải click phải và chọn vào object, vì bạn edit là edit chỉ object đó thôi.

    chọn 1 phần:”b”

    bạn nhấn phím b, nhấn và giữ chuột trái kéo để chọn 1 phần của object. giống những gì bạn có thể làm được trên màn hình desktop.

    delete: :”x” hoặc phím “delete”

    verticles: delete tất cả những gì liên quan tới object nếu bạn chọn hết object. nếu bạn chọn 1 điểm , nó sẽ delete tất cả những cạnh liên quan đến điểm đó.

    edges: delete những cạnh mà bạn chọn.

    faces: delete những mặt bạn chọn.

    all: delete hết không cần biết bạn chọn 1 mặt, 1 phần hay 1 điểm.

    adges & faces: giả sử bạn chọn 1 edge, thì edge đó thuộc face nào, thì face đó đều bị delete và tất nhiên cái edge đó cũng mất.

    only face: bạn chọn 1 face, và nó sẽ delete hết phần ruột và chừa lại 4 edges xung quanh face vừa bị delete.

    edge loop: delete những cạnh xung quanh cạnh bạn chọn, thay vì còn 1 lỗ(hole), khi bạn chọn chứ năng delete này, lỗ đó sẽ được lấp lại.

    zoom object lên xuống: lăn chuột giữa.

    chuyển góc nhìn của mình dv object trái phải: giữ phím ctr, lăn, chuột giữa.

    chuyển góc nhìn của mình dv object lên xuống: giữ phím shift, lăn chuột giữa.

    ctrl+alt+0: đưa camera đến vị trí nhìn của bạn.

    0 (numpad): camera view

    1: front view

    3: right view

    7: top view

    5: persp/otho view

    space: search

    “g” :chọn object rồi nhấn phím :”g”, object sẽ chạy theo con trỏ, nhấn chuột phải để hủy, chuột trái để chấp nhận vị trí mới.

    “h”: giấu object

    “alt” + “h“: hiện ra phần đã giấu.

    “ctrl”+”l”: giả sử ta có 2 object dính vào nhau, mà ta chỉ muốn chọn 1, không thể dùng phím a, ta chọn 1 điểm, cạnh hoặc mặt của object cần chọn rồi nhấn “ctrl”+” l”.

    “p”: đối với object mode, bạn không thể dụng ctrl l, vì thế giả sử trong trường hợp 2 object dính vào nhau, bạn chọn cả 2, nhấn tab vào edit mode, chọn 1 điểm của object cần chọn nhấn ctrl l, rồi nhấn phím :” p” chọn “selection”, sau đó nhấn tab vào object mode, click chuột phải vào từng object, bạn sẽ thây chúng được chia riêng ra.

    “z”: chuyển từ dạng wireframe sang solid và ngược lại.

    “f”: bạn chọn 4 điểm hoặc 2 đoạn thẳng có khả năng tạo thành 1 mặt phẳng và nhấn “f” sẽ hiểu.

    “shift” right click: chọn nhiều mặt, điểm hoặc đoạn.

    “r”: xoay(rotate), cũng giống phần scale, “r”+”x”+”90″ xoay theo trục x( rotate x axis 90 degree).

    “shift”+”d”:bạn chọn 1 object hay 1 phần của object đó, nhấn shift d, tự động 1 phần mới giống hệt phần bạn chọn xuất hiện ngay tại vị trí của phần bạn chọn luôn.

    “shift”+”a“: add(mesh, curve, surface, lamp).

    “F12” render ra file ảnh.

    “N” mở properties của object, light, camera…. đang chọn.

    “T“: mở hoặc đóng tool shelf của riêng object mode, sculptmode, editmode…..

    có thiếu sót gì mong các bạn góp ý!

      Hôm nay: Fri May 17, 2024 12:40 pm