Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn đàn đồ họa blender dành cho mọi người.


    Phần I- Giao diện cửa sổ đơn giản.

    avatar
    Admin
    Admin


    Tổng số bài gửi : 25
    Join date : 11/09/2011

    Phần I- Giao diện cửa sổ đơn giản. Empty Phần I- Giao diện cửa sổ đơn giản.

    Bài gửi by Admin Sun Nov 06, 2011 11:40 am

    Chương I. Giao diện Blender

    1) Cửa sổ cơ bản
    Blender lần đầu bạn mở bạn sẽ thấy một bảng giới thiệu phiên bản và vài đường link hay thông báo cập nhật mới từ trang chủ www.blender.org
    Một số hệ điều hành có thể không hiển thị đầy đủ kích thước cửa sổ khi mới khởi động lần đầu tiên. Tuy nhiên, bạn có thể mở rộng ra bằng nút mở rộng trên thanh cửa sổ.
    Bạn sẽ thấy có 5 cửa sổ con trong cửa sổ blender bao gồm: Info window, 3D window, timeline window, outlines window, và properties window.

    Phần I- Giao diện cửa sổ đơn giản. 497ffb0a166e84322ffd2b39af4b871b_37583466.1















    Bên cạnh đó sẽ còn các cửa sổ khác, bạn có thể thấy ở góc trái dưới màn hình Window Type Menue như hình bên:
    Phần I- Giao diện cửa sổ đơn giản. 08d63661a87c3042dbfee3638d98d33a_37583470.2
    Thêm vào là các cửa sổ này bạn có thể phân chia ra thêm để các bạn dễ dàng làm việc, bằng cách kéo \\\ ở góc cửa sổ và kéo tới nơi bạn muốn. Bạn có thể gộp các cửa sổ cùng loại bằng cách kéo \\\ và cho sang trái, quy tắc là vậy.
    Ngoài ra Blender còn tạo cho các bạn không gian làm việc tuy theo môi trường như modeling hay biên soạn game ( kế bên Help trên thanh File open ). Hơn nữa, bạn có thể tùy chỉnh giao diện lại theo ý mình muốn. Chú ý: Blender có một giao diện mặc định gọi là Factory Setting ( thanh tác vụ File), nếu bạn có làm sai gì có thể khôi phục lại giao diện ban đầu bằng cách ấn vào.
    Cuối cùng là 2 thanh Object Tools ( phím T) và Object Properties ( phím N )
    Phần I- Giao diện cửa sổ đơn giản. 3a7531c9248ed3832d0b1fe0abfd29bb_37583475.3













    Phần I- Giao diện cửa sổ đơn giản. E51740789d1ed68e1e35541bd92b57fa_37583478.4

    Và chọn các đối tượng bằng Ctrl+A chọn hết tất cả , bấm lại sẽ không chọn gì, hoặc Ctrl chọn một đối tượng, đè Ctrl bấm lại đối tượng đó sẽ không được chọn.
    Khi làm việc có thể bạn sẽ gặp khó khăn xác định trục tọa độ, bạn có thể xem trục bằng cách sau:






    2) Các loại cửa sổ làm việc khác
    Cửa sổ đối tượng, đây là cửa sổ dùng để thêm các đối tượng vào miền làm việc với các hình dạng cơ bản như hình sau:

    Phần I- Giao diện cửa sổ đơn giản. 8360b6027a61c4878cd38ea364423618_37583481.5
    Ngoài ra còn có chế độ Edit mode ( dùng để chỉnh sửa ) và Object mode ( dùng để di chuyển và thao tác khác ).
    Bạn có thể xem thông tin đối tượng và thêm vài hiệu ứng chỉnh sửa ở menu properties của đối tượng:
    Phần I- Giao diện cửa sổ đơn giản. 00d607266a2cd8c1f99dba4106118796_37640180.untitled
    Từ trái qua phải:
    1.Render: Lựa chọn để dựng hình ( render).
    2.Scene: Chức năng cho cảnh nền đơn giản.
    3.World: Nền trong không gian 3D .
    4.Object:Quản lí đối tượng.
    5.Object Constraint:Tạo sự tương tác cho đối tượng.
    6.Modifiers: Tinh chỉnh.
    7.Object data: Thiết lập cho object như màu sắc, liên quan đến material và texture.
    8.Material: Nguyên liệu để phủ object và tinh chỉnh cách sắp xếp.
    9.Textures: Phủ bề mặt cho đối tượng.
    9.Particles:Điều khiển các hạt ( làm animation ).
    10.Physics: Hành vi vật lý.
    Một điều khác là bạn có thể khó khăn việc xác định mặt trước sau của đối tượng:









    Camera và camera đối tượng:
    Nên tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin sau, bằng cách nhấn trên phím số bạn sẽ chuyển camera giữa các góc khác nhau:. Đối với laptop thì ( phím số xanh, còn pc bình thường )
    Numpad 7 – Xem từ trên xuống Ctrl + 7 – Từ dưới lên
    Numpad 1 – Xem từ mặt trước Ctrl + 1 – Góc phía sau
    Numpad 3 – Xem mặt phải Ctrl + 3 – Mặt trái
    Numpad 0 – Góc nhìn camera
    Note: Numpad 5 Góc người dùng. ( Xem chương sau).
    Ngoài ra còn các phím chức năng khác bạn tự tìm hiểu.
    The Numpad 2 and 8 keys rotate the view about the X axis.
    The Numpad 4 and 6 keys rotate the view about the Z axis
    The Numpad . Del key and the / Forward Slash key centers and zooms in on the selected object.
    Phím scroll của chuột có thể xoay dễ dàng trong không gian 3 chiều.


    Phần I- Giao diện cửa sổ đơn giản. 44d741a3ae266a8665a40d0fd4fa9242_37640176.2




      Hôm nay: Fri May 17, 2024 12:14 pm