Do có một số vấn đề trong việc làm Game của Blender chưa được nắm rõ nên mình hi vọng có thể thảo luận với các bạn .Mình sẽ post những gì mình hiểu và nếu có chỗ nào không thỏa đáng,cùng như sai thuật ngữ thì các bạn có thể ghi nhận lại cho mình
LÀM GAME NHƯ THẾ NÀO
Để làm một Game thông thường ta tạo ra một thế giới cùng với các nhân vật trong nó .
Sau khi tạo xong ta sẽ lập trình cài đặt các trình xử lí sự kiện cho các đối tượng trong Game bằng một ngôn ngữ lập trình cụ thể nào đó .Tức là cài đặt các ứng xử và hành vi của các đối tượng trong Game .
Đối với blender bạn có thể cài các trình xử lí sự kiện cho các đối tượng Game một cách trực quan thông qua bảng Logic
Đây là bảng logic trong làm Game .
Bảng logic là khung sườn làm Game trong Blender ,nó là phần cơ bản mà bạn phải nắm các chức năng về nó .Bảng logic giúp cho bạn ánh xạ sự kiện và cài đặt hành vi cho các đối tượng trong Game.
Tuy nhiên đó chỉ là một cách để có thể cài đặt được hành vi của đối tượng .
Bảng logic có thể xem là mặt trực quan của Blender Game Engine(BGE)
Ta có thể viết script Python để điều khiển ứng xử đối tượng trực tiếp thông qua controller .
BGE cung cấp sẵn cho các bạn một tập các modul thư viện mà bạn có thể dùng để lấy một đối tượng ,và kiểm soát hành vi của chúng .
Đây là 4 thư viện cơ bản
• GameLogic cung cấp các hàm cho phép truy xuất các logic brick .
• GameKeys các hàm liên quan tới sự kiện bàn phím.
• Rasterizer hiển thị và kết xuất ảnh
• GameTypes chứa các kiểu dữ liệu được định nghĩa riêng cho Engine.
Còn một vài bộ thư viện nữa có trên trang API lập trình Game của python .Ta có thể lên đó xem nếu muốn viết một script python điều khiển cho nhân vật .
Tóm lại học làm game là học gì ?
-Đó là học cách xây dựng nên các đối tượng trong Game (modelling ... trong Game)ta không bàn ở đây
-Đó là học cách xây dựng các hành vi cho đối tượng trong Game,trong Blender để xây dựng được hành vi của chúng ta có thể thực hiện một cách trực quan trong Blender bằng ánh xạ logic trong bảng Logic
-Học các thư viện của BGE ,trong đó quan trọng nhất là modul Game Logic .Hiển nhiên BGE là công cụ tạo Game trực quan và ta không nhất thiết biết python,nhưng nếu phải tạo một Game phức tạp bắt buộc phải lập trình python.Tạo các ánh xạ và xử lí sự kiện thông qua Logic panel cũng chỉ là một phần hỗ trợ tạo Game giúp giảm thời gian tạo Game chứ không thể làm Game mà không lập trình .
LÀM GAME NHƯ THẾ NÀO
Để làm một Game thông thường ta tạo ra một thế giới cùng với các nhân vật trong nó .
Sau khi tạo xong ta sẽ lập trình cài đặt các trình xử lí sự kiện cho các đối tượng trong Game bằng một ngôn ngữ lập trình cụ thể nào đó .Tức là cài đặt các ứng xử và hành vi của các đối tượng trong Game .
Đối với blender bạn có thể cài các trình xử lí sự kiện cho các đối tượng Game một cách trực quan thông qua bảng Logic
Đây là bảng logic trong làm Game .
Bảng logic là khung sườn làm Game trong Blender ,nó là phần cơ bản mà bạn phải nắm các chức năng về nó .Bảng logic giúp cho bạn ánh xạ sự kiện và cài đặt hành vi cho các đối tượng trong Game.
Tuy nhiên đó chỉ là một cách để có thể cài đặt được hành vi của đối tượng .
Bảng logic có thể xem là mặt trực quan của Blender Game Engine(BGE)
Ta có thể viết script Python để điều khiển ứng xử đối tượng trực tiếp thông qua controller .
BGE cung cấp sẵn cho các bạn một tập các modul thư viện mà bạn có thể dùng để lấy một đối tượng ,và kiểm soát hành vi của chúng .
Đây là 4 thư viện cơ bản
• GameLogic cung cấp các hàm cho phép truy xuất các logic brick .
• GameKeys các hàm liên quan tới sự kiện bàn phím.
• Rasterizer hiển thị và kết xuất ảnh
• GameTypes chứa các kiểu dữ liệu được định nghĩa riêng cho Engine.
Còn một vài bộ thư viện nữa có trên trang API lập trình Game của python .Ta có thể lên đó xem nếu muốn viết một script python điều khiển cho nhân vật .
Tóm lại học làm game là học gì ?
-Đó là học cách xây dựng nên các đối tượng trong Game (modelling ... trong Game)ta không bàn ở đây
-Đó là học cách xây dựng các hành vi cho đối tượng trong Game,trong Blender để xây dựng được hành vi của chúng ta có thể thực hiện một cách trực quan trong Blender bằng ánh xạ logic trong bảng Logic
-Học các thư viện của BGE ,trong đó quan trọng nhất là modul Game Logic .Hiển nhiên BGE là công cụ tạo Game trực quan và ta không nhất thiết biết python,nhưng nếu phải tạo một Game phức tạp bắt buộc phải lập trình python.Tạo các ánh xạ và xử lí sự kiện thông qua Logic panel cũng chỉ là một phần hỗ trợ tạo Game giúp giảm thời gian tạo Game chứ không thể làm Game mà không lập trình .